top of page

Design Inspiring Node

WHAT IS ENVIRONMENTAL GRAPHIC DESIGN (EGD)?


EGD is not related to conservation or power saving; in fact, it is media design in the forms of graphics, symbolic design or even art installations such as pylon signage, building signs, banners, directories, direction signs, shop fronts and branding signs which advise readers about directions or map information. Moreover, the focal point of EGD design is to do with architecture, interiors, and landscape. Good design should be able to convey concise and complete messages to users and the size should be compatible with the areas. Signage in convenience stores do not need to be large as the distance between the user and the sign is short, whereas one sin supermarket or shopping malls should be large enough to explain everything, even from a distance. EGD should also blend in with its surroundings in terms of mood, tone, or colour; for example signs in the park could be made of wood and signs in a children’s museum should be colourful and appear fun to trigger child’s creativity. If there’s no signage in this world, what would happen? Imagine yourself in a place you’ve never been to before in your life such as a newly opened supermarket or airport, and that the sign is not clear or placed in in appropriate positions-how much hassle would we encounter?

บางคนอาจคิดว่าคือการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือการออกแบบเพื่อการประหยัดพลังงาน จริงๆ แล้ว EGD เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างแยกออกไม่ได้ ตั้งแต่เราออกจากบ้าน เดินทางขึ้นทางด่วน รถไฟฟ้า ไปสนามบิน ช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า EGD ล้วนอยู่รอบๆ ตัวเรา แต่จริงๆ แล้ว EGD (Environmental Graphic Design) คือการออกแบบสื่อที่ไม่ว่าจะเป็นงานกราฟฟิก งานออกแบบสัญลักษณ์ หรือแม้กระทั่งงานศิลปะ (art installation) ได้แก่ ป้ายโครงการ (pylon sign) ป้ายภายนอกอาคาร (building sign, banners) ป้ายไดเรคตอรี่ (directory) ป้ายบอกทาง (wayfinding sign) ป้ายชื่อห้างร้าน (shop front/branding sign) งานสัญลักษณ์ภาพ (Pictogram) และงานออกแบบแผนที่ (mapping) เป็นต้น โดยมุ่งเน้นในการให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้สอย โดยเป็นการให้ข้อมูลในเรื่องของแผนที่หรือการบอกทิศทาง โดยจะมีความแตกต่างจากงานกราฟฟิกธรรมดาทั่วไปตรงที่การออกแบบไม่ได้อยู่แค่บนกระดาษ 2 มิติ ยิ่งไปกว่านั้นการออกแบบ EGD จะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ EGD นั้นๆ จะตั้งอยู่ EGD มีความสัมพันธ์กับงานสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน และงานภูมิทัศน์

การออกแบบ Environmental Graphic Design ที่ดีควรเป็นอย่างไร? อันดับแรกคือความชัดเจนและครบถ้วนของข้อมูลที่ต้องสื่อสารกับผู้ใช้ EGD ในร้านสะดวกซื้อไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ เพราะระยะระหว่าง EGD กับผู้ใช้ไม่มากนัก แต่งาน EGD ในห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ งานป้ายจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมพอที่จะสามารถสื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้ผู้ใช้ได้อย่างครบถ้วนแม้ในระยะไกล ในบางกรณีอาจต้องทำเป็นกล่องไฟเพื่อความชัดเจนที่เพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าเป็นสถานที่ที่งาน EGD มีความสำคัญมากๆ เช่นสนามบิน EGD อาจจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และมักจะต้องเป็นกล่องไฟเพื่อสื่อสารข้อมูลที่ครบถ้วนชัดเจนได้ นอกจากนั้นการออกแบบ EGD ที่ดีจะทำให้ตัวงาน EGD และสภาพแวดล้อมที่ EGD นั้นติดตั้งอยู่สอดคล้องและสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก EGD และสภาพแวดล้อมนั้นๆ จะส่งเสริมซึ่งกันและกันจนมองเป็นเอกภาพเดียวกัน เช่นงานออกแบบ EGD ในสวนสาธารณะ EGD และสภาพแวดล้อมจะต้องผสมกลมกลืนกันไป การออกแบบอาจจะใช้วัสดุที่ทำด้วยไม้ หรือวัสดุที่มีโทนสีที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติและต้นไม้โดยรอบดูแล้วไม่ขัดตา หรือการออกแบบ EGD ในพิพิธภัณฑ์เด็ก งานป้ายต่างๆ จะต้องดูสนุกสนาน มีสีสันที่สดใส อีกทั้งอาจมีรูปแบบที่เป็นรูปทรงอิสระ เพื่อเสริมความสนุกสนานและช่วยเพิ่มจินตนาการของเด็กๆ ส่วนผลกระทบของ EGD ที่ดีและไม่ดีว่าส่งผลต่อพวกเราอย่างไร คิดว่าทุกคนคงจะเคยประสบปัญหาเวลาต้องเดินทางหรือขับรถไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน ถ้า EGD เหล่านั้นไม่ชัดเจน และถูกติดตั้งในช่วงเวลาและตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เช่น ป้ายบอกกระชั้นเกินไปจนเราเปลี่ยนเลนไม่ทัน แต่ในทางกลับกัน EGD ในสนามบินที่ดีนั้นจะสามารถสื่อสารข้อมูลที่ชัดเจนและครบถ้วน ช่วยให้ผู้โดยสารที่ฝ่ารถติดมาสนามบิน สามารถเช็คอินและไปที่เกทได้โดยไม่ตกเครื่อง ครั้งหน้าเวลาที่คุณเดินทางไปในเมืองใหม่ๆ ไปสนามบินที่คุณไม่เคยไปมาก่อน หรือไปเลือกซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตเปิดใหม่ ลองสำรวจดูว่า EGD นั้นช่วยคุณได้มากน้อยแค่ไหน คิดได้อย่างนั้นแล้วก็ลองจินตนาการต่อไปดูอีกซักหน่อยว่า ถ้าสถานที่ต่างๆ เหล่านั้นล้วนไม่มี Environmental Graphic Design อยู่เลยชีวิตพวกเราจะวุ่นวายกันแค่ไหน?

Source: ISSUE 02 JUNE 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page