top of page

Design Inspiring Node

FOOD FOR YOUR MIND


After a long day at work, going to some restaurants whether it is a familiar place, a new one in town, or having creative concept should not be a bad idea. Only good taste of food is not enough to attract customers anymore, concept and atmosphere become important ingredients of restaurants these days.

“Amorosa” a bar on the 3rd floor of The Deck,a restaurant owned by Arun Residence hotelis one of best restaurants with the magnificentview. It is located at the best spot on theChao Praya river where customers canclearly see the elegant stupa of the Templeof Dawn. The romantic concept is not onlyfrom the location but also a special promotionwhich offers couples to pop a questionwithout other customers on the same floor.If the proposal fails, the restaurant will treatthe broken heart person with a free meal.For social butterflies and art lovers, WTF, thefusion of bar and art gallery in Sukhumvit 51should be the right place. WTF or WonderfulThai Friendship is a place where people whohave the common interests whether it is artor book to share their thoughts and get toknow each other. The bar is located on theground floor and the art gallery is on 2nd and3rd floors. WTF was chosen to be The BestNew Bar in 20 Cities by The Huffington Post(USA) and to be featured in TIME magazine.If you know you’re one of workaholics whocan’t stop working even in the weekend,there is a recommened place for busyarchitects and designers who love checkingout materials at CDC. Wine 33, a restaurantowned by Singha Corperations, applies “travelling”as their design concept. In spite of itscool look, the restaurant reserve the warmwelcome from the staff to all customers. Noneed to to look your best just to drink wineand eat food there.

On the other hand, if ones couldn’t findfree time to hang out and tend to eat athome, investing in kitchen or dining areadesign would help creating better eatingatmosphere. Many kitchenware and kitchenelectric appliances manufacturers focuson designing these equipments to appearas furniture with functions. Besides othertechnical designs such as hiding the light,choosing the materials with water or flameresistant like synthetic rock or laminated topare something to keep in mind. If spacing isa problem, designing Kitchen Island to beboth dining and living area can help gettingoff the limit. For one with budget constraint,decorating the table could be an outlet totry on new idea or even moving or changingtable and chair position would probably addup more appetite to the ordinary meal to bethe superb one, who knows?

อาหารตา ไม่อิ่ม แต่.....

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ส่วนบรรยากาศเป็นปัจจัยที่เท่าไรไม่เคยมีใครนิยาม แต่ทุกวันนี้มันได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการกินอาหารไม่มากก็น้อยไปเสียแล้ว

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องบรรยากาศแล้ว “Amorosa”บาร์บนดาดฟ้าชั้น 3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหาร“The Deck” ของโรงแรมอรุณเรสซิเดนท์น่าจะเป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงที่กินขาด ที่ตั้งของบาร์แห่งนี้เป็นจุดที่สามารถเห็นวิวที่ดีที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา แสงไฟของพระปรางค์ใหญ่วัดอรุณจากอีกฟากฝั่งส่องประกายสง่างามท่ามกลางความมืด สร้างความแตกต่างระหว่างความเป็นกรุงเก่าและความเป็นปัจจุบันได้อย่างโรแมนติก แต่สิ่งที่พิเศษไปกว่าและไม่ค่อยมีใครรู้ก็คือ หากคู่รักคู่ไหนต้องการขออีกฝ่ายแต่งงาน ทางร้านจะปิดบาร์ให้ทั้งชั้นโดยไม่ให้ฝ่ายถูกขอรู้ตัว และปล่อยให้ฝ่ายชาย (น่าจะเป็นเช่นนั้น) ดำเนินการได้อย่างเต็มที่ หากทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี คืนนั้นคงเป็นคืนที่ว่าที่คู่แต่งงานประทับใจไปอีกนาน แต่หากสิ่งที่คาดหวังไม่เป็นไปตามคิด ทางร้านยินดีเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มปลอบใจฝ่ายชายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วใครอยากทำเซอร์ไพรส์ก็อย่าพลาดโอกาสที่หาไม่ได้บ่อยๆ แบบนี้

ส่วนใครที่ชอบการสังสรรค์พบปะเพื่อนใหม่ที่ใจตรงกัน บาร์กึ่ง Gallery อย่าง WTF ในซอยสุขุมวิท51 น่าจะตอบโจทย์ได้ดี ร้านนี้เกิดจากความตั้งใจของผู้ก่อตั้งที่ต้องการเปิด Art Gallery เพื่อเป็นสถานที่ในการจัดงานศิลปะ เป็นที่รวมตัวกันของบรรดาผู้มีใจรักในงานศิลปะและวรรณกรรม ให้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำความรู้จัก ร่วมรับประทานอาหารและเป็นเพื่อนกันในที่สุด ซึ่งก็คือที่มาของชื่อเต็มของร้านว่า Wonderful Thai Friendship นั่นเองหาได้เป็นการสบถด่าทอแต่อย่างใด บาร์เล็กๆ แห่งนี้มีการตกแต่งร้านในแนว retro ด้วยภาพโปสเตอร์หนังและดาราเก่าๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ ส่วนชั้น 2และชั้น 3 ได้ออกแบบพื้นที่ให้เป็น Gallery แสดงงานศิลปะที่จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ WTF ยังเคยได้รับเลือกจาก TheHuffington Post ของอเมริกาให้เป็น The BestNew Bar in 20 Cities และเคยลงตีพิมพ์ใน TIMEมาแล้ว

ส่วนสถาปนิกหรือนักออกแบบคนไหนที่รู้ตัวว่าแม้จะเป็นวันหยุดฉันก็เลิกคิดเรื่องงานไม่ได้ ต้องหาเรื่องออกไปสำรวจวัสดุเพื่องานออกแบบตามแหล่งช็อปอย่าง CDC ก็สามารถแวะทานข้าวก่อนกลับบ้านได้ ร้านอาหารที่นี่มีให้เลือกหลากหลายแต่หนึ่งในร้านที่น่าสนใจก็คือ WINE 33 ในเครือของสิงห์คอร์เปอร์เรชั่น ร้านนี้ได้ดึงเอาคอนเซปต์ของการท่องเที่ยวมาเป็นธีมของร้านโดยถ่ายทอดผ่านดีไซน์เท่ๆ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ประกอบเข้ากับแนวอาหารสไตล์ Chef’s Fusion ซึ่งการรวบรวมประสบการณข์ องแตล่ ะคนที่มีท้งั ในและตา่ งประเทศมาผสมผสานหลากหลายแนวคิดสร้างสรรค์ปรุงแต่งเมนูให้พิเศษเฉพาะ ถึงแม้ร้านจะดูเรียบเท่ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นกันเองจากพนักงาน ทำให้ลูกค้าที่เข้าไปไม่รู้สึกว่าต้องวางมาดเท่ๆ หรือแต่งตัวเต็มยศ เพื่อนั่งจิบไวน์สักแก้ว

ในทางที่กลับกัน หากใครไม่มีเวลาออกไปข้างนอกและต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน การออกแบบห้องครัวหรือพื้นที่รับประทานอาหารให้ดูดี ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศการกินได้มากเช่นกัน ในยุคนี้ห้องครัวไม่ได้มีสถานะเทียบเท่า “คนรับใช้” ในบ้าน ที่ต้องถูกแยกออกไปในส่วนที่สวยน้อยกว่าจุดอื่นๆภายในบ้าน แต่ได้รับการยกระดับให้อยู่ในฐานะ“คุณนาย” ที่มีไว้โชว์เชิดหน้าชูตา เป็นเหตุให้ผู้ผลิตเครื่องครัว เครื่องไฟฟ้าหลายบริษัทต่างทุ่มทุนในการคิดค้นนวัตกรรม และจ้างดีไซน์เนอร์เพื่อการออกแบบอุปกรณ์เหล่านี้ให้เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์มีสไตล์ชิ้นหนึ่งภายในบ้าน ยิ่งถ้าเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่และเน้นการดีไซน์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ นักออกแบบจะต้องคอยจับตาดูเทรนด์ของเครื่องครัวอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้เทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อนไฟ การเลือกวัสดุที่กันน้ำและไฟ เช่นหินสังเคราะห์หรือแผ่นลามิเนตมาเป็นท็อปครัว ต่างเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาประกอบการออกแบบครัวสักห้อง หากพื้นที่ภายในบ้านหรือคอนโดมีจำกัด การออกแบบไอส์แลนด์ให้เท่ๆ สามารถรองรับการใช้งานในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอาหาร รับประทานอาหาร ยังสามารถเป็นห้องรับแขกให้เพื่อนๆ และครอบครัวได้นั่งหันหน้าชนกัน พบปะสังค์สรรค์อย่างไม่จำกัดเวลา แต่หากบ้านไหนรู้ตัวว่าไม่น่าจะมีทุนทุบครัวและตกแต่งใหม่ โต๊ะอาหารยังรอให้เจ้าของบ้านได้ทดลองไอเดียของตนในการสร้างบรรยากาศแห่งการกินได้ สุดท้าย... หากไม่สามารถปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆ ได้ ลองหันกลับมาปรับตำแหน่งโต๊ะ เก้าอี้ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศให้แตกต่าง ซึ่งอาจช่วยให้อาหารรสชาติธรรมดาๆ กลับกลายเป็นมื้อสุดแสนอร่อยก็ได้ ใครจะไปรู้

Source: ISSUE 03 AUG/SEP 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page