top of page

Design Inspiring Node

LOGO SPEAKS LOUDER THAN WORDS


Visual design is concerned with images whose function is tocommunicate and inform visually: signs, symbols, the meaning offorms and colours and the relations betweenthese. The visual designer is called uponto make a communication to re-establishcontact between art and public by analyzing,synthesizing, and designing to give the designa form as appropriate as possible frompsychological and aesthetic factors.” - BrunoMunari’s Design as Art.

Visual Art is the design of image, symbol,and self- identity which can be used as arepresentation of the organization to coveytype, character, and business & servicefunction to target market. This is also knownas “Logo”. When analyzing into the design ofThai Logo nowadays, the business ownershave not yet applied the theory and conceptof logo for psychological purpose. Theimportance of self-identity for food and drinkcategory is much emphasizing to differentiatetheir brand from competitors in the samebusiness, to motivate the target group toreflects themselves from purchasing products& services, and to create confidence inthe product & service. On the other hand,the business owner tends to focus on the“trend” more than the focus to communicateproduct’s identity to the public. Their use ofsymbols and self-identity is only the mixtureof taste, personal satisfaction, and trend thatdo not produce any psychological or artisticresult.

“ทัศนศิลป์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ที่มีหน้าที่สื่อสารและรายงานผ่านทัศนวิสัย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องหมาย สัญลักษณ์ ความหมายของสีและรูปทรง และความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ ข้างต้นนักออกแบบทัศนศิลป์หรือ Visual Designer มีหน้าที่เชื่อมศิลปะและสาธารณะ โดยการใช้สีและรูปทรงผ่านการออกแบบ วิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อประโยชน์ใช้สอยทางจิตวิทยา” Bruno Munari

ข้างต้นเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ Designas Art Bruno Munari ซึ่งสำหรับผู้เขียนนั้นเป็นส่วนเล็กๆ ที่น่าสนใจและสะท้อนถึงแง่มุมของงานออกแบบทัศนศิลป์ที่ดีและมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต

ทัศนศิลป์คืออะไร ในบริบทของผู้เขียนนั้น ทัศนศิลป์(Visual Design) คืองานออกแบบภาพลักษณ์ สัญลักษณ์ หรืออัตลักษณ์ที่เป็นตัวแทนขององค์กรเพื่อสื่อสารประเภท บุคลิก และลักษณะของธุรกิจหรือบริการ สู่กลุ่มเป้าหมายทางการตลาด หรือเป็นที่คุ้นเคยกันกับคำว่า “โลโก้” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมื่อย้อนมองงานออกแบบอัตลักษณ์และสัญลักษณ์ขององค์กร ผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ในปัจจุบันของไทยนั้น การประยุกต์ใช้หลักและแนวคิดข้างต้นเรื่องการออกแบบเพื่อประโยชน์ใช้สอยทางจิตวิทยานั้น นักออกแบบและผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจยังไม่ให้ความสำคัญกับหลักการที่ว่านี้เท่าที่ควร หากจะกล่าวถึงเฉพาะสินค้าและบริการเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มนั้น อัตลักษณ์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดในการสื่อสารระหว่างองค์กรและกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน กระตุ้นความต้องการในการเลือกใช้สินค้าและบริการเพื่อตอบสนองและสะท้อนรูปแบบการดำเนินชีวิต ไปจนถึงสร้างความเชื่อมั่นที่กลุ่มเป้าหมายมีต่อสินค้าและบริการนั้นๆ ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ใช้สอยทางด้านจิตวิทยาของอัตลักษณ์และสัญลักษณ์ทั้งสิ้น

ในทางกลับกันนักออกแบบและผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจกลับให้ความสำคัญกับคำว่า “สมัยนิยม”หรือ Trend มากกว่าการมุ่งเน้นที่จะสื่อสารความเป็นตัวตนของตัวเองสู่สาธารณะ สัญลักษณ์และอัตลักษณ์ส่วนใหญ่จึงเป็นเพียงการผสมผสานระหว่างรสนิยม ความพึงพอใจส่วนบุคคล และสมัยนิยม เข้าด้วยกัน ไม่เพียงแต่ขาดประโยชน์ใช้สอยทางจิตวิทยาแล้วยังขาดประโยชน์ใช้สอยทางสุนทรียศาสต์อีกด้วย

The Slanted Door ร้านอาหารเวียดนามสไตล์contemporary ที่ผสมผสานระหว่างตำราอาหารสูตรดั้งเดิมกับวัตถุดิบในซานฟรานซิสโก ร้านอาหารเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 1995 โดยเมื่อต้นปี 2012Manual สตูดิโอออกแบบชื่อดังของซานฟรานซิสโกออกแบบและปรับปรุงภาพลักษณ์และอัตลักษณ์ของร้าน โดยทางผู้เขียนเชื่อว่าเมื่อศึกษาและวิเคราะห์งานออกแบบชิ้นนี้แล้ว อาจทำให้เห็นภาพและความหมายของคำว่าประโยชน์ใช้สอยทางจิตวิทยาชัดเจนขึ้น นักออกแบบจาก Manual พัฒนาอัตลักษณ์ของร้านอาหารโดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างทัศน ภาษา และประเภทของอาหารภายในร้านที่บ่งบอกถึงความร่วมสมัย ความหลากหลายของวัตถุดิบและกระบวนการปรุงอาหาร ผลที่ได้คือ การเล่นกับชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน ‘slanted’ เส้นเอียงลาดจึงถูกใช้ประโยชน์เพื่อสร้างองค์ประกอบที่โดดเด่นและง่ายต่อการจดจำ อีกทั้งยังมีนัยความหมายที่แฝงถึงการเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว การเลือกใช้ตัวอักษร sans-serif สื่อถึงความร่วมสมัยของตัวอัตลักษณ์และการออกแบบตกแต่งที่เรียบหรูภายในร้าน ขอบมนของตัวอักษรให้ความรู้สึกเป็นกันเอง สีทูโทนที่เรียบง่ายตรงไปตรงมา ผสมผสานความรู้สึกสัมผัสในโทนสีธรรมชาตินั้นส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกจดจำ และสร้างประสบการณ์ใหม่ของการรับประทานอาหารที่เป็นเอกลักษณ์จากตำราสูตรดั้งเดิมบวกกับวัตถุดิบคุณภาพสูงในซานฟรานซิสโก

Source: ISSUE 03 AUG/SEP 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page