top of page

Design Inspiring Node

MORE THAN TASTE, IT IS...


It’s more likely to me to be interested in the design of restaurant than the meal I’m going to have, especially with the new restaurant I have never been to. Not sure if this is something in most architects’ subconscious mind.

Although food is one of the major factors ofliving, lust and art of restaurant design arealso equally important. Whether it’s a goodor bad design, the restaurant has an influenceon how delicious the food appears tobe. However, the success of this businesscertainly depends on the main duty whichis the taste, the place, the price and service– just like other types of business.The main design objective is to attract thecustomers in therefore the appearanceof the restaurant is able to convey manythings such as the price customers expectto pay. Some shop places the glass as itspanel to present the interior space it canbe a threat if there’s no customers in therewhile the other designs with closed panelsmight attract the customers to try morethan the first case.

The interior design should be focusedon the comfort, convenience, and goodappearance which can be seen from thechair, the table’s height, the lights, andcutlery design on the table. To get intorestaurant business seriously is not easything to implement; the details of designand the taste of food are on top of theconsideration. It’s hard to deny that peopleconstantly keep looking for new restaurantsto fulfill their needs in both appetiteand lust for arts. Have you decided what toeat today yet?

ผมไม่รู้ว่ามันเป็นจิตใต้สำนึกของสถาปนิกหรือคนอื่นๆ รึเปล่า แต่เวลาที่ผมจะเดินเข้าไปในร้านอาหารใหม่ที่ไม่รู้จักมาก่อน ผมจะมองการออกแบบของร้านเป็นหลักมากกว่าอาหารที่ผมจะเข้าไปรับประทานซะอีก แม้ว่าอาหารการกินจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ กิเลส และงานศิลปะ การออกแบบร้านอาหารที่เราเข้าไปนั่ง ก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะร้านอาหารคือส่วนประกอบสำคัญในการทำให้อาหารนั้นๆ ดูน่าทาน ยิ่งขึ้น หรือในทางกลับกัน ก็ดูจืดชืดไม่มีรสชาติได้เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการของลูกค้าตามหน้าที่ของธุรกิจนั้นๆ ร้านอาหารก็ต้องตอบสนองด้วยรสชาติอาหารที่อร่อยเป็นอย่างแรกสิ่งอื่นๆ ที่รองลงมาก็คงเป็นเรื่องของสถานที่ ราคาและการให้บริการ

ในเรื่องการออกแบบร้านอาหารนั้น วัตถุประสงค์หลักคงเพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาในร้าน ถ้าการออกแบบมีแนวทางที่ไม่ชัดเจน ลูกค้าก็จะเกิดความกลัว ว่าเดินเข้าไปแล้วจะไปเจอกับอะไรหน้าตาของร้านอาหารยังสามารถบ่งบอกถึงราคาที่ลูกค้าอาจจะต้องจ่าย ถ้าทำร้านอาหารที่ดูไม่ดีไม่สะอาดสะอ้าน แต่คิดลูกค้าซะแพง ถ้าอาหารไม่ดี ไม่อร่อยจริง ก็อย่าหวังว่าจะทำธุรกิจรอดเลย หากลงในรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย บางร้านออกแบบหน้าร้านเป็นกระจกหมด เพื่อให้เห็น space ภายใน แต่ถ้าในร้านไม่มีลูกค้านั่งอยู่เลย บางทีก็ทำให้ลูกค้าใหม่ไม่กล้าที่จะเดินเข้าไป ในขณะที่บางร้าน มองไม่เห็นภายในร้านเลย กลับสามารถดึงดูดลูกค้าให้เกิดความอยากลองได้มากกว่ากรณีแรก การออกแบบภายในร้านก็สำคัญไม่แพ้ภายนอก เจ้าของร้านควรคำนึงถึงการใช้งานอย่างสะดวกสบายไปพร้อมๆ กับความสวยงาม ลูกค้าจะต้องรู้สึกสบายระหว่างรับประทานอาหาร เก้าอี้ที่นั่งต้องแข็งแรงแต่นุ่มกำลังดี ความสัมพันธ์ระหว่างความสูงของเก้าอี้กับความสูงโต๊ะก็สำคัญมาก ไม่เช่นนั้นลูกค้าก็อาจจะเมื่อยแขนและรู้สึกอึดอัดได้ การเลือกใช้ชนิดของหลอดไฟให้เหมาะสมก็แสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในรายละเอียดเพราะแสงไฟสามารถเปลี่ยนสีของอาหารได้ การเลือกหลอดไฟที่ถูก จะทำให้อาหารดูสดขึ้นมาทันทีในทางกลับกัน ถ้าหากเลือกสีไฟแบบ cool whiteอาหารก็จะดูซีดลงทันทีเหมือนกัน นอกจากนี้ การตกแต่งโต๊ะอาหาร ชนิดของช้อนส้อมที่ใช้ ลักษณะของแก้วน้ำ รายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายทั้งหลายเหล่านี้ สามารถทำให้อาหารดูน่ารับประทานมากขึ้น และส่วนใหญ่หากอาหารดูน่ารับประทานแล้วคนเราก็จะคิดว่าอาหารมีรสชาติดีขึ้นตามไปด้วย

จะเห็นได้ว่า ถ้าคิดจะทำร้านอาหารแบบจริงจังแล้ว มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การออกแบบร้านอาหารยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งถ้าให้พูดถึงตัวอาหารแล้ว ยิ่งมีรายละเอียดมากขึ้นกว่านี้อีกเพียบ อย่างที่บอก อาหารคือปัจจัย กิเลส และศิลปะคนเราทุกคนคิดถึงอาหารวันละหลายเวลาและแสวงหาร้านอาหารที่ถูกใจอยู่เรื่อยๆ สรุปว่า...เย็นนี้เรากินอะไรกันดี

Source: ISSUE 03 AUG/SEP 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page