top of page

Design Inspiring Node

CELEB'S SLEEPING HABIT


Career or lifestyle could be the cause affecting some factors related to how unique someone de-sir e for their sleeping preference. These factors could be sleeping time, sleeping habits or what s/he wants in the bedrooms which possibly varied without any standards. Let’s find out what he, she or you want for the perfect sleeping.

Map - Wongsathorn Kwantham

MET 107 DJ and The host for “Kaogap” Majung The Original TV

As a DJ, I normally finished work around 11 p.m. and my bed time is about 2-3 a.m. I use the bedroom as its direct usage - just sleep so my bedroom does not contains anything much more than a bed, wardrobe, and a mirror.Before crashing on my bed I don’t listen to any music as many people might presume it should be DJ’s ritual thing to do, in fact I really need a rest as I have been listening to the music all day long. I don’t even have a dream while sleeping.

One of the best places for me to take a rest before my shift starts is the rooftop of the MCOT building. It is so breezy and shady there so I can feel my energy boosted up and ready to work.

เคยสงสัยไหมว่าอาชีพการงานหรือไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน อาจทำให้เกิดความเฉพาะตัวเกี่ยวกับการนอน ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการนอน พฤติกรรมการนอน หรือปัจจัยต่างๆ ที่ต้องการมีในห้องนอนที่ผิดแผกแตกต่างกันออกไปโดยไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ มากำหนด แล้วอะไรคือสิ่งที่เขา และเธอ หรือคุณต้องการเพื่อการนอนที่ใช่ที่สุด

แม๊พ - วงศธร ควันธรรม์ดี

ดีเจประจำคลื่น MET 107 และพิธีกรรายการ “เข้าแก๊ป” ช่องมะจัง ทรูวิชั่นส์

ด้วยอาชีพที่ต้องจัดรายการวิทยุคลื่น MET 107 ตอนสองทุ่มถึงห้าทุ่ม ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลาเข้านอนของผมคือประมาณตีสอง ตีสาม และจะตื่นนอนประมาณสิบโมง เพราะจัดรายการกว่าจะเลิกก็ห้าทุ่ม กว่าจะถึงบ้าน ตอนเข้านอนก็จะเป็นเวลานั้นพอดี ซึ่งผมจะไม่ค่อยมีกิจกรรมอื่นๆ ในห้องนอน นอกเหนือจากการนอน นานๆ บางทีอาจจะต้องทำงานในห้องบ้าง ซึ่งห้องนอนผมจะไม่มีทีวีเป็นห้องนอนเล็กๆ ที่เตียง ตู้เสื้อผ้า กระจก ก็จะอยู่ห้องเดียวกันหมด ไม่มีการจัดแบบแบ่งส่วนอะไรทั้งสิ้น

หลายคนสงสัยว่าผมเป็นดีเจ ก่อนนอนคงต้องเปิดเพลงฟัง แต่ในความเป็นจริงห้องนอนผมจะเงียบ เพราะฟังมาหลายชั่วโมงติดกันแล้วก็อยากจะพักบ้าง ซึ่งเวลาผมหลับผมมักไม่ค่อยฝัน น้อยมากนานๆ ทีที่จะฝัน และก็ไม่ชอบที่จะกินอะไรหนักๆ ก่อนนอน เพราะอยากให้ร่างกายได้พักจริงๆ ถ้าจะกินก็อาจจะมีขนมกอปแกปหรือช็อกโกแลตบ้าง

สำหรับการจัดรายการแต่ละครั้งต้องใช้พลัง ต้องใช้ความตื่นตัว ถ้าวันไหนรู้สึกง่วงนอนช่วงเย็นๆ ผมจะต้องหาที่งีบสักพักเพื่อให้ร่างกายสดชื่นพร้อมทำงาน ซึ่งผมจะขึ้นไปนอนที่ชั้นดาดฟ้าของตึก อสมท เพราะเป็นที่เปิดโล่งลมเย็นๆ อากาศถ่ายเทรู้สึกได้หายใจ เติมพลังให้กับตัวเองก่อนจัดรายการ

 

Jun - Jun Sekino

Director, JUNSEKINO Architect and Design Co.Ltd.

I used to put my working table beside my bed so I can work since I open my eyes til I lost all the energy. I realized later it’s just off balance so I need to take myself out of the bedroom. However, I love reading before bed so there is a small table where I can put books and lamp beside me. I prefer a hard base mattress rather than a soft duck feathers the hotels use. Although Thailand is a warm country I desperately need a blanket every night.

Recently, the bedroom design trend has changed to something basic. My clients always request for a bedroom where they can really sleep without a TV or a sofa. The studio condominium tends to separate bedroom by a partition which really helps in creasing peaceful time for resting. People these days probably have less relaxing time so this could be a cause for them to gain as much sleeping time as they can. Personally, I think bedroom design should be a ‘design for life’.It is the place you’re familiar with, it is your personality, it is where you spend most of your time with so there is no need to showoff anything in there. Unless you have an old dirty pillow which you love, you can keep it as a trace of your life.

จูน - จูน เซคิโน

Director, JUNSEKINO Architect and Design Co.Ltd.

ช่วงที่ผมเคยทำงานที่บ้าน โต๊ะทำงานอยู่ข้างๆ เตียงเลย เป็น Bedroom Studio ของจริง ซึ่งมันทำให้ผมไม่มีลิมิตในการทำงาน ตื่นมาปุ๊บทำงานปั๊บ ทำจนหมดแรงแล้วก็ล้มตัวลงนอน จนถึงช่วงหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ต้องเอาตัวเองออกจากห้องนอนบ้าง ผมติดอ่านหนังสือก่อนนอน ข้างเตียงเลยมีโต๊ะเล็กๆ ไว้วางหนังสือ มีโคมไฟ เป็นคนติดนอนเตียงแข็งๆ ซึ่งเวลาไปนอนโรงแรมพวกเตียงขนเป็ดที่นอนแล้วตัวจม หัวจม ผมจะมีปัญหามาก และผมเป็นคนติดผ้าห่ม แม้ใครจะบอกว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อนแต่ผมต้องห่มผ้าตอนนอน

ช่วงหลังๆ เวลาออกแบบห้องนอน ลูกค้ามักจะขอห้องนอนที่ไว้นอนจริงๆ ไม่มีทีวี ไม่มีโซฟาอยู่ในห้องนอนเลย รวมถึงแนวโน้มการออกแบบห้องสตูดิโอในคอนโดก็เปลี่ยนให้มีการแยกส่วนของการนอนออกไป โดยอาจจะมีอะไรกั้นไว้ซึ่งจะช่วยได้มากในแง่ของการพักผ่อน อาจจะเพราะคนเรามีเวลานอนน้อยลง เลยหวงการนอนมากขึ้น

ผมมองว่าการออกแบบห้องนอนถือเป็น design for life มันเป็นที่ที่คุณคุ้นเคยที่สุด เป็นจริตของคุณ เป็นที่ที่คุณใช้เวลามากที่สุดในบ้าน ไม่ต้องทำเพื่อโชว์หรือเพื่อรับแขก บางคนมีหมอนดำๆ ไม่ยอมทิ้งมันคือร่องรอยของชีวิต

 

Lek - Kornkanok Yongsakul

Public Relations Director, Ma Du Zi Hotel Senior Public Relations Director at Princess Yachts Thailand

Bed and bedroom are the most important elements in my place as sleeping is very important to me. I love reading, listening to music, and writing a journal before bed so there is a small table beside my bed to put a lamp, scented candles, lotion, diary, bookmark, and some munchies. Before sleeping I always read books and get sleepy eventually. Personally, I think 30 minutes before bed supposed to be a quiet time when you stop being too active.

My bed is large, fluffy, and full of various styles of pillows. I prefer soft bed with lots of pillows as I feel cozy and comfortable. One of my favorite hotels is The Venetian, Macao-Resort-Hotel. They provide us a very large soft pillows and bed that my body sink into it and I really had a deep sleep there.

เล็ก - กรกนก ยงสกุล

ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรม Ma Du Zi, ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ Princess Yachts Thailand

สำหรับเล็กคิดว่าเตียงนอนและห้องนอนสำคัญที่สุดในบ้าน เพราะการนอนถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการได้พักผ่อน เล็กจะชอบอ่านหนังสือ ฟังเพลง เขียนไดอารี่ก่อนนอน เพราะฉะนั้นข้างเตียงก็จะมีโต๊ะ โคมไฟ เทียนหอม ครีม หนังสือ ปากกา ไดอารี่ ที่คั่นหนังสือ และก็จะชอบทานช็อกโกแลตหนึ่งชิ้น หรือดื่มช็อกโกแลตร้อนก่อนนอน กลิ่นหอมๆ หวานๆ จะทำให้รู้สึกสบาย

เล็กชอบอ่านหนังสือก่อนนอน เพราะเวลาอ่านเหมือนสมองค่อยๆ ได้ผ่อนคลาย อ่านแล้วเพลิน ง่วง แล้วก็หลับไป ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า 30 นาทีก่อนนอนควรเป็นช่วงเวลาพักผ่อน ผ่อนคลาย หยุดทำกิจกรรมทุกอย่าง ไม่คุยโทรศัพท์ ไม่นู้นนั่นนี่ อาจจะแค่อ่านหนังสือ เขียนไดอารี่ เป็นเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง และจะต้องนอนอย่างน้อยเจ็ดชั่วโมง เพราะถ้านอนน้อยกว่านั้นจะเพลีย ทั้งวันจะทำงานได้ไม่เต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์

เตียงนอนของเล็กจะเป็นเตียงใหญ่ ฟูๆ มีหมอนหลายใบหลายแบบ เล็กจะชอบนอนเตียงนุ่มๆ หมอนเยอะๆ เพราะให้ความรู้สึกอุ่น สบาย เล็กเคยไปพักที่ The Venetian® Macao-Resort-Hotel ซึ่งเตียงนอนกับหมอนใหญ่มาก เวลานอนเหมือนตัวจมลงไปในเตียง ทริปนั้นไปกับเพื่อนรุ่นน้องและครอบครัวเขา กว่าจะได้นอนก็ประมาณตีสาม แต่ว่านอนสบายมากจนหลับเพลิน ตื่นมาอีกทีห้าโมงเย็น ตกใจมากกลัวผู้ใหญ่ที่มาด้วยจะรอ ปรากฏว่าก็เพิ่งตื่นกันได้ไม่นานเหมือนกัน เรียกว่าเป็นเตียงนอนที่เอาอยู่จริงๆ หลับสบาย หมอน ผ้าห่ม อุณหภูมิของแอร์กำลังดี ประทับใจมาก

 

Pup - Patchai Pakdeesusuk

Potato band lead vocal

I always listen to music or browsing YouTube before bed so I can do what I like together with composing a new song. I have a small table beside my bed to put all the gadget and phone. I normally work around 1-2 a.m. and then go to bed around 5 a.m. I’m not a tidy person so I always pull everything out and leave them just like that. When I got enough will to arrange my room I will start from folding a blanket, pull a bed sheet and then put things in to place. I’m thinking of changing a wallpaper as the old one is in crème and granting me too relaxing ambience.

Lately when I was on tour for my concert in L.A., USA, I slept at the Magic Castle Hotel which is more like a condominium than a hotel. I’m so impressed with this place as there are many rooms in the unit and also put the carpet on the floor too.

ปั๊ป - พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข

นักร้องนำวงโปเตโต้

ก่อนนอนผมจะชอบเปิดเพลงฟัง เข้า youTube ถือว่าได้ฟังเพลง และได้คิดงานไปด้วย ผมจะเริ่มคิดงานตอนประมาณช่วงตี 1-ตี 2 คิดอะไรออกก็จะพูดอัดเสียงใส่โทรศัพท์มือถือไว้ ประกอบกับผมเป็นคนติดโทรศัพท์ กลัวคนโทรมาหาแล้วไม่ได้ยิน ไม่ชอบพลาดการรับสายโทรศัพท์ ข้างๆ หัวเตียงผมก็เลยจะมีโต๊ะไว้วางโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ทำงานพวกคอมพิวเตอร์ ให้พร้อมหยิบใช้งานได้ตลอด

ผมเป็นคนนอนหลับยาก ต้องเหนื่อยต้องง่วงจริงๆ ถึงจะหลับ ซึ่งก็จะเป็นช่วงเวลาประมาณตีห้าก่อนนอนก็จะเปิดเพลงฟังไปเรื่อยๆ จนง่วงแล้วค่อยปิด ซึ่งการฟังเพลงตอนกลางคืนบางครั้งเราจะได้ยินอะไรมากกว่าปกติ เพราะมีสมาธิมากกว่า

ด้วยความที่เป็นคนรกๆ รื้อของออกมาใช้แล้วก็ไม่ค่อยเก็บ จะกองๆ ไว้ขี้เกียจจัด ถ้าจะให้จัดห้องนอนใหม่คิดว่าจะเริ่มต้นจากการพับผ้า ห่มผ้า ปูที่นอนหลังจากตื่นนอนก่อน และก็อยากจัดของในห้องให้เป็นระเบียบให้มันไม่รก อาจจะเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์เพราะของเดิมที่มากับบ้านเป็นสีครีมซึ่งให้ความรู้สึกชิลเกินไป

ล่าสุดไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา นอนที่ Magic Castle Hotel ซึ่งลักษณะเป็นเหมือนคอนโดมากกว่าโรงแรม ในห้องนอกจากจะมีส่วนของห้องนอน ห้องน้ำแล้ว ยังมีห้องนั่งเล่น ห้องครัว ระเบียง และที่สำคัญคือปูพรม โดยส่วนตัวเป็นคนชอบพรมอยู่แล้วเลยประทับใจมาก ชอบบรรยากาศ ชอบการจัดห้อง ไม่เคยนอนที่ไหนที่มีความสุขขนาดนี้มาก่อน

Source: ISSUE 04 OCT/NOV 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page