top of page

Design Inspiring Node

A SMALL ROOM IN AN URBAN JUNGLE


When BTS and MRT were introduced to Bangkokians as an alternative means of transport, vast changes in both lifestyles and the city structure occurred. Condominium purchases in the 28-60 sq. m range are the current trend for purchasers. To design high living standards in a small area requires a high level of design skill; let’s see what the basics of interior design in small rooms are :

Before settling down in your new compactcondominuim, you should prioritise whatfactors in basic activities such as eating,sleeping, watching TV affect how you live.You will then be able to consider ‘how’ youwould like to design the room. You would besurpised to discover how much living you canmanage to incorporate into a 30 sq.m studiospace.

What to keep in mind is how you wouldlike furniture to match your lifestyle. Forexample; to prevent the sleeping area fromundesirable food smells whilst eating, to setthe sofa in such a space whereby you canwatch football without disturbing a sleeper,and to have sufficient storage for miscellaneousitems.

5 basic loose furniture required for a room in condominium are bed, wardrobe, dining set, cabinet and sofa. The most efficient trick for compact space planning is to manage your circulation as straightforward and short as possible.

Also, using the circulation for other functionalpurpose is a simply good idea.for example, utilizing the circulation for anappropriate viewing space between your hidefscreen and you.

Measure the room so you can then considerthe size of the furniture that would fit theplace. Do not buy one furniture one piece ata time and install it gradually as your nextpiece mightn’t fit the remaining area. If youare a slightly built person, then considerpurchasing S size furniture so as to savemore space.

Some furniture has versatile functions; acooking island can be transformed into adrinking or working area, whilst a bookcasecould be utilized as a cabinet for shoes (withproper allocation). Sometimes a narrowspace behind a door and with more that 20cm. of width can be a good place to put asmall cabinet/shelf.

Do not leave empty walls without a good reason. Place an open 2-metre high shelf and use various types of boxes to organize your items and save more space. Last but not least, throw out or donate unnecessary things to those who might need it, to make more space and create pleasure in both living and sleeping in compact areas.

ห้องเล็กในเมืองใหญ่

INTRODUCTION นับตั้งแต่ BTS และ MRT ได้ถูกนำเสนอให้เป็นทางเลือกในการเดินทางในกรุงเทพฯ มันได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวิถีชีวิตและโครงสร้างทางกายภาพของเมืองในหลากหลายมิติ ประกอบกับ ปัญหาจราจรในเมืองที่สาหัสมากขึ้น ทำให้รสนิยมในการซื้อหาที่อยู่อาศัยของชนชั้นกลางเปลี่ยนแปลง ไป โดยนิยมอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมากขึ้นสวนทางกับห้องพักที่มีขนาดเล็กลง โดยนิยมกันอยู่ที่ 28-60 ตร.ม. การออกแบบห้องเล็กๆ ให้รองรับความต้องการให้ได้มากที่สุดนั้น จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายทักษะการออกแบบไม่น้อยลองมาดูกันว่าหลักพื้นฐานของการออกแบบห้องเล็กๆ ในคอนโดมิเนียมนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง?

REDESIGN YOUR LIFESTYLE ออกแบบชีวิตของคุณเสียใหม่

ก่อนจะออกแบบห้องเล็กๆ นั้น คุณอาจต้องเริ่มออกแบบชีวิตของคุณเสียก่อน แรกเริ่มเมื่อต้องย้ายเข้ามาอยู่ห้องกะทัดรัดในคอนโดนั้น คุณควรจะวิเคราะห์ให้ชัดเจนว่าต้องการใช้ชีวิตในพื้นที่เล็กๆ อย่างไร นอกเหนือไปจากกิจกรรมพื้นฐานอย่าง กิน,นอน, ดูทีวี ถ้าทำ checklist เพื่อเรียงลำดับความสำคัญออกมาได้ละก็เยี่ยมเลย!

การอยู่อาศัยในคอนโดนั้นแม้จะมีข้อจำกัดจุกจิกกวนใจอยู่บ้าง ไม่เหมือนกับอยู่บ้านบนดิน ที่เลี้ยงสัตว์ได้, มีห้องเล็กห้องน้อย, มีครัวไทยแล้วยังมีครัวฝรั่งได้อีก แต่หากออกแบบดีๆ คอนโดเล็กๆ ขนาด 30 ตร.ม. อาจจะทำให้คุณทำกิจกรรมหลายๆ อย่างได้หลากหลายมากกว่าตอนที่คุณอยู่บ้านเสียอีก...

PLANNING YOUR FURNITURE จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ลงตัว

การจัดวางผังเฟอร์นิเจอร์ของห้องในคอนโด นับเป็นการวางแผนชีวิตอย่างหนึ่ง ควรจะคิดเสมอคือว่า ต้องการให้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตคุณมากที่สุด?การวางผังเฟอร์นิเจอร์ที่ดี จะทำให้ชีวิตของคุณในห้องขนาดเล็กลงตัว เช่น สามารถดูทีวีตอนกินข้าวได้โดยที่ห้องนอนไม่มีกลิ่น, นั่งเชียร์บอลทีมโปรดบนโซฟาได้โดยไม่รบกวนคนที่นอนอยู่, มีพื้นที่เก็บข้าวของจุกจิกทุกชิ้นมากเพียงพอ, มีตู้โชว์วางหนังสือและของสะสม, มีโต๊ะทำงานที่กว้างขวาง ฯลฯ

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวพื้นฐาน 5 ชิ้นที่น่าจะต้องหามาไว้ในคอนโดมิเนียมประกอบไปด้วย เตียง,ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะกินข้าว, ตู้วางทีวี และชุดโซฟาเทคนิคหนึ่งที่ใช้กันมากคือ การจัดวางผังทางเดินภายในให้สั้นและตรงไปตรงมามากที่สุด และให้ใช้พื้นที่ทางเดินนั้นๆ สำหรับการใช้งานประเภทอื่นๆด้วย เช่น ใช้พื้นที่ทางเดินซ้อนทับกับระยะห่างระหว่างทีวีกับโซฟา หรือโต๊ะทำงาน

SMALL IS BEAUTIFUL เล็กๆ และ น้อยๆ นั้นงาม

คุณคงไม่เคยซื้อเสื้อผ้าแพงๆ โดยไม่ได้ลองใส่หรอกนะ การซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าคอนโดก็เหมือนกันคุณต้องวัดขนาดห้องให้แม่นเสียก่อนว่าห้องคุณเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่แค่ไหน แล้วหาซื้อให้ได้ตามนั้น ห้ามซื้อทีละชิ้นแล้วค่อยจับยัดเข้าห้องตามใจชอบ เพราะถ้ามันใส่เข้าไปไม่ได้แล้วจะมานั่งเจ็บใจทีหลัง! เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นนั้นมีให้เลือกหลายขนาดและไซส์ S ก็อาจจะไม่ได้ทำให้ความสุขของคุณน้อยลงไปเลย เช่น ถ้าหุ่นคุณมีขนาดมาตรฐานคนไทยทั่วไป ก็ใช้ที่นอนขนาด 5 ฟุตเถิดจะได้มีพื้นที่ด้านข้างเพิ่มขึ้นอีกตั้ง 1 ฟุต นอนเบียดๆกันสักนิด ก็อบอุ่นดีนะ!

DOUBLE DUTY ใช้งานให้ได้หลากหลาย

เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นนั้น สามารถใช้งานร่วมกันได้ เช่น เคาน์เตอร์ทำกับข้าวนั้นสามารถใช้นั่งกินดื่มหรือทำงานได้, ตู้หนังสือนั้นใช้เก็บรองเท้าได้ (แต่ต้องออกแบบเป็นสัดส่วนนะ) การหาที่จัดวางตู้ต่างๆ ในพื้นที่แคบๆนั้น บางครั้งก็อยู่แค่ที่ปลายจมูก ลองหันไปมองพื้นที่แคบๆหลังประตูเข้าห้องของคุณ ถ้ามีพื้นที่มากกว่า 20 ซม.ละก็ คุณสามารถวางตู้เก็บของเข้าไปได้แล้ว!

BE ORGANIZE จัดระเบียบข้าวของ

ไม่ว่าห้องในคอนโดมิเนียมของคุณจะขนาดเล็กกะทัดรัด หรือใหญ่โตโอ่อ่า double duplex พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว แต่ถ้ายังสรรหาของใหม่ใส่เข้าไปตลอด สักวันหนึ่งมันก็จะเต็มและรกรุงรังอยู่ดีการจัดวางข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้กำแพงของคุณว่างเปล่า ลองหาชั้นโล่งๆ ทรงสูง2 เมตรขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องมีหน้าบานก็ได้ แล้วหากล่องลักษณะต่างๆ มาเพื่อเก็บข้าวของส่วนตัวให้เป็นหมวดหมู่ เท่านี้คุณก็มีพื้นที่เก็บของขึ้นอีกโขสุดท้ายแล้ว ถ้าคุณไม่ได้ต้องการใช้ชีวิตอยู่ใน เกม 1,000,000 THINGS TO OWN BEFORE YOU DIE ก็อย่าไปบ้าหอบฟางนักเลย เสื้อผ้าข้าวของชิ้นไหน ถ้าไม่ได้ใช้นานๆ ก็น่าจะบริจาคให้มันไปอยู่กับคนที่เขาต้องการมันมากกว่าคุณเถิดเชื่อเถอะว่าการลดความยึดติดในวัตถุลงไปได้บ้างนั้น จะนำความปิติยินดีอย่างวิเศษมาให้

Source: ISSUE 04 OCT/NOV 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page