top of page

Design Inspiring Node

Just sleep นอน...หลับ


We spend 1/3 of our lifetime with sleeping so there are considerable factors we require for basic sleeping needs. These factors include bed, duvet, pillow, room temperature, silence, brightness, and climate. Sleeping in a good design room can’t be perfect without good bedding as you might wake up in the middle of the night and end up with a weary morning. The temperature should be controlled to the balance to give comfort which can be produced by the air-conditioner while the thickness of wall could prevent noise from the outside. Nature designs human to sleep at night but the exceed stress could cause us to sleep late and unwilling to expose to the morning sun. Therefore the hotel should assign the interior designer to design the room to prevent the sunlight 100%. Ventilation is another significant factor to keep you feel fresh and healthy while room space grants you eye comfort. Lifestyle massively affects your bedroom in the house if you prefer to eat, read, or watching TV in bed, you need proper light and there should be no contrast between room colour and other materials. Last but not least, throwing away anything that disturbs your mind for a good night sleep before facing a new day.

ใครๆ ก็อยากนอนหลับ โดยปกติแล้วคนเราจะใช้เวลา 1/3 ของทั้งชีวิตในการนอนหลับ เพราะฉะนั้นทุกคน (ยกเว้นพระ) ย่อมต้องการอุปกรณ์พื้นฐานที่ดีในการนอน นั่นคือ เตียง หมอน และผ้าห่ม รวมไปถึงสภาวะในการนอนที่สบาย เช่น อุณหภูมิห้องความเงียบ ความสว่าง อากาศบริสุทธิ์ เป็นต้น

เมื่อไหร่ที่เรามีโอกาสได้ไปเที่ยวหรือต้องไปทำงานไกลบ้าน ต้องค้างคืนตามโรงแรม ถ้าเตียง หมอนผ้าห่มมันไม่สบาย แข็งไป นิ่มไป สูงไป เตี้ยไป คืนนั้นเราคงฝันร้าย นอนหลับไม่สนิท ตื่นมาเหนื่อยกว่าตอนก่อนนอน ถ้าเป็นเช่นนั้น ไม่ว่าตัวห้องจะถูกออกแบบไว้สวยเพียงใด ก็ต้องถือว่าห้องนอนนั้นล้มเหลวเรื่องการใช้งานทันที ด้วยเหตุนี้ โรงแรมดีๆ สมัยนี้จึงมีหมอนให้ลูกค้าเลือก บางที่ก็อาจจะมีให้เลือกมากกว่านั้น เช่น ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง เป็นต้น

อุปกรณ์พร้อมแล้ว แต่ถ้าห้องควบคุมอุณหภูมิความชื้นไม่ได้ อาจจะหนาวไป ร้อนไป ต่อให้เตียงนอนสบายยังไง เราก็คงนอนหลับไม่สนิทอยู่ดี แต่ปัจจุบัน ประเด็นนี้ไม่ค่อยเป็นปัญหามากนักเพราะระบบเครื่องปรับอากาศได้พัฒนาไปพอสมควร เราสามารถเลือกอุณหภูมิตามที่เราต้องการได้ค่อนข้างแม่นยำ เสียง บางคนอาจจะชอบนอนพร้อมกับเสียงดนตรี บ้างก็หลับหน้าทีวีที่ยังเปิดอยู่ได้ แต่คนส่วนมากจะชอบนอนกับความเงียบ เพราะฉะนั้น ถ้าคนเราต้องการความเงียบแต่ห้องนอนมันดันไม่เงียบเช่นได้ยินกิจกรรมห้องข้างเคียง ได้ยินเสียงรถที่วิ่งผ่าน เราก็จะหลับไม่สบาย การออกแบบชนิดและความหนาผนังห้องที่เหมาะสมก็เป็นส่วนสำคัญทีเดียว

สำหรับมนุษย์ ธรรมชาติออกแบบเรามาให้นอนตอนกลางคืน ถ้าเราสามารถนอนหลังพระอาทิตย์ตกได้ไม่นานและตื่นตอนพระอาทิตย์ขึ้น เราคงมีความสุขสบายดี แต่เนื่องจากว่า มนุษย์มีภารกิจเยอะเรามีความจำเป็นที่จะต้องนอนดึกอยู่บ่อยๆ ถ้าห้องนอนกันแสงสว่างจากภายนอกไม่ได้เลย เช้าปุ๊บแดดส่องตาปั๊บ เราคงจะรำคาญไม่น้อยและวันนั้นเราก็คงง่วงเพราะยังนอนไม่พอ โรงแรมที่ดีจึงระบุในคู่มือการออกแบบให้มัณฑนากรออกแบบห้องนอนที่สามารถกันแสงภายนอกได้ 100%

การถ่ายเทอากาศที่ดี เป็นหลักการออกแบบขั้นพื้นฐานอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นการออกแบบห้องหรืออาคารประเภทใดก็ตาม การถ่ายเทอากาศที่ดีจะช่วยให้ห้องนั้นๆ ไม่อับชื้น ผู้ใช้ก็จะรู้สึกสบายและถ้าฝุ่นไม่เยอะมาก ก็จะทำให้ผู้ใช้มีสุขภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากได้รับอากาศบริสุทธ์ิที่เพียงพอ ส่วน space ของห้อง สีและวัสดุของพื้น ผนัง ฝ้า เป็นตัวช่วยที่ทำให้ห้องนอนนั้นๆ มีความต่าง น่าสนใจเพิ่มความสบายตาและผิวสัมผัสก่อนเข้านอน

สำหรับห้องนอนในบ้าน การใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านมีผลต่อการออกแบบเป็นอย่างมาก บางคนชอบอ่านหนังสือ กินข้าวหรือดูทีวีบนเตียง เป็นต้นทำให้ต้องคำนึงถึงความสว่างที่พอเหมาะพอดี สีและวัสดุที่เลือกใช้ก็ไม่ควรมี contrast มากเกินไปไม่งั้นจะทำให้ไม่สบายตา ขนาดของทีวีมีผลต่อระยะห่างระหว่างทีวีกับที่นอน รายละเอียดเหล่านี้ผู้ออกแบบต้องคุยกับลูกค้าให้ชัดเจน

สุดท้ายนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดของการนอนคือ คุณภาพของจำนวนชั่วโมงที่เราหลับสนิท บางครั้งจะสังเกตได้ว่า การที่เราได้นอนไปแค่สาม-สี่ชั่วโมงแบบสนิทสุดๆ มันรู้สึกดีกว่าการได้นอนหกชั่วโมงแบบหลับๆตื่นๆ ซะอีก

คุณภาพที่ว่านี้ นอกจากขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังขึ้นอยู่กับ ความคิด ความเครียดก่อนนอน ถ้าเราทำจิตใจให้สบาย พักสมอง ทิ้งเรื่องของวันนี้ไปก่อน เพื่อจะได้หลับสนิทแล้วมีแรงมาสู้กันใหม่ในวันรุ่งขึ้น

ตอนเด็กๆ ผมจำได้ว่าเวลาไม่ได้ถูกจำกัดดั่งเช่นทุกวันนี้ การนอนบนเสื่อ บนสนามหญ้าใต้ต้นไม้บนชายหาด หรือบนพื้นกระดานที่บ้าน ก็สามารถเป็นการนอนที่มีคุณภาพได้ ขอแค่คุณปล่อยวางทางความคิดก่อนนอนได้ คุณก็จะหลับได้อย่างมีความสุข

Source: ISSUE 04 OCT/NOV 2012

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page