top of page

Design Inspiring Node

GRAPHIC AND BEYOND PHOTO ME!


“The light is the most beautiful in winter time in Thailand”; this quote is probably true as we can judge by ourselves from the area in Northern and the upper North eastern parts of the country. This is the golden period for most photographers, no matter if they are professionals, amateurs, or newcomers. One of the factors helping to increase the numbers of photographers everywhere is the reasonable cost of cameras nowadays. Moreover, technology assists in creating great photos without much effort.

To ensure your own photos are more uniqueit is a great idea to put words or quotes intoyour photos. To achieve this you need toput these words in the appropriate positionwithout obstructing the important point ofthe picture. Putting the words to balancethe overall position of the picture would alsohelp. Considering the color, size, and typeof font used, as well as the possibility ofmagnifying your photo, to improve its originalversion and you might be able to includethese photos as part of your home decoration,postcards, wallpaper, send them to afriend, or simply upload them on Facebook. Ifyou open your heart you will see that designis something you can approach 24 hours andadd new flavors to your everyday life.

ใครหลายๆ คน กล่าวว่า “หน้าหนาวเมืองไทยแสงสวยที่สุด” คงจะจริงอยากที่เขาว่าจริงๆ ช่วงนี้อากาศตามต่างหวัดโดยเฉพาะจังหวัดทางเหนือและอีสานตอนบนๆ จัดอยู่ในระดับดีถึงดีมาก แม้จะไม่หนาวเย็นเหมือนปีก่อนนี้ แต่ถือว่าเป็นช่วงเวลาทองของนักถ่ายภาพกันเลยทีเดียว พูดถึงนักถ่ายภาพยุคนี้สมัยนี้ใครๆ ก็ต่างเป็นนักถ่ายภาพกันได้อย่างเสมอภาค ด้วยเพราะอุปกรณ์การถ่ายภาพที่เรียกว่า“กล้องถ่ายรูป” นั้น (เอ๊ะ ยังไง) สามารถหาซื้อเป็นเจ้าของในราคาที่จับต้องได้ แถมเทคโนโลยีของกล้องถ่ายรูป ก็ก้าวกระโดดมาไกลถึงขั้นที่มีกล้องที่เพียงแค่เปิดปุ่ม หลับตากดชัตเตอร์แล้วก็ได้ภาพที่สวยงาม ราวกับช่างภาพมืออาชีพมาเองเลยเชียวจึงเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่เราสามารถพบเจอนักถ่ายภาพทั้งมืออาชีพมือสมัครเล่น มือใหม่ มือเดียวหรือมือสอง ได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อย่างละลานตา

วันนี้จึงอยากจะขอเสนอการบริหารจัดการภาพถ่าย ที่จะเพิ่มคุณค่าภาพถ่ายของท่านให้เป็นมากกว่า “ภาพถ่าย” ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นภาพถ่ายที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคนได้อย่างไม่ยากเย็นวิธีหนึ่งที่ผมใช้ประจำหลังจากโหลดรูปลงคอมพิวเตอร์คือการนั่งมองรูปที่ได้ไปถ่ายมาตามสถานที่ต่างๆแล้วคิดถึงเรื่องราว เหตุการณ์ หรือสิ่งที่ประทับใจในทริปหรือในสถานที่นั้นๆ แล้วเลือกภาพถ่ายที่มองแล้วรู้สึกประทับใจหรือภาพที่คิดว่าเข้าท่ามากที่สุด แล้วหาคำที่เรารู้สึกว่ามีความหมายกับภาพถ่ายนั้นๆ อาจจะเป็นข้อความ คำพูดสั้นๆ สักประโยค(ที่คิดเองหรือเคยอ่านเคยผ่านตามาบ้าง) นำมาวางใส่ในรูป แล้วจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเช่น ไม่ไปปิดบังหรือรบกวนส่วนที่สำคัญของภาพหรือวางในตำแหน่งที่ช่วยถ่วงสมดุลย์ให้กับภาพเป็นต้น โดยเลือก สี ขนาด ฟ้อนท์ ตามความเหมาะสม (ณ จุดนี้อาจจะต้องอาศัยความรู้ เรื่ององค์ประกอบศิลป์และหลักการออกแบบสักเล็กน้อย)ด้วยเพียงขั้นตอนเล็กน้อยเท่านี้ ก็พอเพียงแล้วที่จะได้ภาพถ่ายดีๆ ไว้ใส่กรอบติดผนังประดับตกแต่งบ้าน ทำโปสการ์ด Wallpaper ฯลฯ ส่งต่อให้เพื่อนหรืออัพโหลดโชว์บน FB ด้วยฝีมือของเราเอง เพิ่มคุณค่าภาพถ่ายให้เป็นมากกว่า “ภาพถ่าย” สร้างความภูมิใจให้กับเจ้าของภาพได้ในระดับหนึ่งกันเลยทีเดียว

จริงๆ แล้ว การออกแบบ/งานออกแบบนั้น มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเรื่องที่เข้าถึงยากแต่อย่างใดแทบจะอยู่กับเราตลอดทั้ง 24 ชม. เลยทีเดียวก็ว่าได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราเองจะมองเห็น/สนใจ หรือรู้สึกกับงานออกแบบนั้นๆ มากแค่ไหนเพียงใด

หากลองเปิดใจ เรียนรู้ และทดลองทำ เชื่อว่า“การออกแบบ” นั้น จะช่วยให้ชีวิตเรามีสีสันและเปลี่ยนแปลงบางอย่างให้ดีขึ้นได้เหมือนที่สามารถเพิ่มคุณค่าของภาพถ่ายให้เป็นได้มากกว่า “ภาพถ่าย”เท่านั้นนั่นเอง

Source: ISSUE 05 DEC 2012 / JAN 2013

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page