top of page

Design Inspiring Node

A FOOD MODEL… ART MAKES ENZYMES WORK


When we walked past in front of a restaurant we always found several dishes to show at the window. Every time we passed, they were still fresh as the same. The food models are just eye-catching food but cannot eat. They made from resin and air dry clay, look realistic and beautiful.

The original food models were started in Japan then they have spread around the world. Almost customers order food models to show in front of their restaurants. It is easy, looks delicious and fresh all the time. Several times we found food models that look good than the real one, soup will not evaporate, vegetable will not wither or linear papaya can be touched that it has still softness.

Appendix : 1. www.modelfoods.com 2. www.foodmodelshop.com

ปัจจุบันเวลาเดินผ่านร้านอาหาร ยิ่งในห้างสรรพสินค้า เราจะเห็นอาหารหน้าตาน่ารับประทานวางโชว์หาร้านจำนวนมาก อาหารเหล่านี้เป็นอาหารตาแต่ทานไม่ได้ เดินผ่านไปกี่วันก็ยังสดใหม่เหมือนเดิม เพราะเป็นอาหารที่ถูกสร้างจากเรซิ่นและดินญี่ปุ่น เป็นงานศิลปะที่จัดได้ว่าสวยงามและเสมือนจริงจนทำเอาผู้พบเห็นเกิดอาการหิว ต้องรีบสั่งมาทานกันชุดใหญ่

อาหารจำลองเหล่านี้ มีต้นตำรับการจัดดิสเพลย์มาจากประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะแพร่หลายไปทั่ว ลูกค้า ส่วนใหญ่สั่งซื้ออาหารจำลองไปวางโชว์หน้าร้านเพราะประหยัดเวลาและสะดวก การเปลี่ยนมาใช้ อาหารจำลองวางโชว์แทน ทั้งสดใหม่ และสวยงามน่าทาน อยู่ได้ทั้งวัน ไม่ต้องห่วงเรื่องบูดเสียให้ รำคาญใจ หลายครั้งเราจะเห็นว่าอาหารจำลองทำได้สวยกว่าอาหารจริงเสียอีก เพราะอาหารจำลอง จะคงสภาพไว้ตลอด น้ำไม่มีวันแห้ง ผักไม่มีวันเหี่ยว เส้นมะละกอก็หยิบจับได้ มีความนิ่มอยู่

ขั้นตอนการทำอาหารจำลองนั้นไม่ยาก เริ่มจากที่รูปต้นแบบที่อยากจะทำจากนั้นจึงเลือกซื้ออุปกรณ์ ต้นแบบมาทำบล็อกยางซิลิโคน อาทิ ปลา ผัก แล้วก็ผสมยางซิลิโคนมาเทราดบนวัตถุดิบเพื่อให้ได้ รายละเอียดให้มากที่สุด แล้วทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง จึงนำปูนปลาสเตอร์มาหล่อแม่พิมพ์ จากนั้นเริ่มหล่อ เรซิ่น เสร็จเรียบร้อยแล้วจึงทาสีด้วยการพ่น แต่ในส่วนการเก็บรายละเอียดจะใช้การเพ้นท์ด้วยมือ ด้วยสีอะคริลิค ในส่วนของอาหารชิ้นเล็กๆ พวกเครื่องปรุงต่างๆ จะปั้นด้วยดินญี่ปุ่นและระบายสี ชิ้นงานอาหารจำลองนี้จะเหมือนหรือไม่เหมือนอาหารจริง จึงขึ้นอยู่ที่รูปร่างและการให้สี

อิ่มตากับการมองอาหารจำลองกันจนเพลินแล้ว ก็ถึงเวลาสั่งของจริงมาทานให้อิ่มท้องกันเสียทีดีกว่า

Source: Vol 02 Iuse 04 AUG/SEP 2013

Fill your name, email and press subscribe

FOLLOW US
  • Black Facebook Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon
  • Black Instagram Icon
SEARCH BY TAGS
No tags yet.
FEATURED POSTS
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
ARCHIVE

 Fill your name, email and press subscribe

bottom of page